คนแคระ (Dwarf)

คนแคระ (Dwarf)

Dwarf



คนแคระนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏตามในตำนานปรัมปราในกลุ่มประเทศเจอร์เมนิก (สแกนดิเนเวียและเยอรมัน) ปรากฏในนิยายแฟนตาซี เทพนิยาย และเกมต่างๆจำนวนมาก คนแคระมักจะมีพรสวรรค์อันวิเศษโดยเฉพาะด้านการทำเหมืองและการโลหะ

แนวคิดเริ่มแรกเกี่ยวกับต้นกำเนิดตำนานของคนแคระนั้นไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แหล่งกำเนิดที่ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่สามารถค้นพบได้คือในตำนานปรัมปราของเจอร์ เมนิก ที่สืบทอดมาจากตำนานนอร์ส แต่ก็ยังหาหลักฐานได้ยากและมีรูปแบบที่หลากหลายมาก เรื่องราวที่ผิดเพี้ยนไปทำให้คนแคระแลดูน่าตลกขบขันมากยิ่งขึ้น

คนแคระมีลักษณะคล้ายมนุษย์ แต่เรื่องเล่าระบุถึงความสูงและชีวิตความเป็นอยู่แตกต่างกันไป ในบางเรื่องถึงกับบรรยายว่าพวกคนแคระนั้นคล้ายกับเหล่าพวกเอลฟ์ แต่เมื่อพิจารณาจากแหล่งข้อมูลที่เก่าแก่ที่สุดและจากลักษณะตามธรรมชาติของคน แคระ เชื่อได้ว่าในยุคแรกๆคนแคระมีความสูงพอกันกับมนุษย์ บทบาทของพวกเขาในตำนานมักมีความผูกพันใกล้ชิดกับความตาย มีผิวกายซีด ผมสีเข้ม ชอบอยู่ใต้พื้นโลก มีประเพณีที่นิยมนับถือลัทธิภูตผี ซึ่งสอดคล้องกับความผูกพันกับความตาย บางครั้งมี ลักษณะคล้ายคลึงกับพวก 'V?ttir' หรือจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติ เช่นพวกเอลฟ์


ผู้สนับสนุน

ตามตำนานปรัมปราเกี่ยวกับคนแคระที่พัฒนาการต่อมา มีข้อเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือ พวกเขามีความลึกลับมากขึ้น ดูน่าขบขันมากขึ้น และเริ่มมีรูปร่างเตี้ยลงจนน่าเกลียดมากขึ้นตามภาพลักษณ์ในยุคใหม่ รวมถึงภาพการใช้ชีวิตใต้พื้นดินของพวกเขาก็โดดเด่นยิ่งขึ้น คนแคระมีชื่อเสียงในการสร้างของวิเศษในตำนานมากมาย เพราะพวกเขานั้นเป็นสิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ที่มีทักษะด้านการโลหะอย่างวิเศษ  แนวคิดเกี่ยวกับคนแคระในตำนานนอร์สยุคหลังมีความแตกต่างจากตำนานดั้งเดิมมาก คนแคระในแนวคิดใหม่นี้ไปปรากฏในเทพนิยายและนิทานพื้นบ้านในยุคหลังมากขึ้น 


คนแคระ


     นิยายแฟนตาซีและวรรณกรรมยุคใหม่ช่วยกันถักทอความเจ้าเล่ห์แสนกลให้กับเหล่าคนแคระ เพิ่มเติมไปยิ่งกว่าคนแคระดั้งเดิม จึงทำให้คนแคระในยุคใหม่มีลักษณะเฉพาะตัวคือ ผมและขนดกหนา มีร่างกายเตี้ยแคระ มีความสามารถในการทำเหมืองและการช่างโลหะอย่างพิเศษ แต่อย่างไรก็ดี วรรณกรรมยุคใหม่ยังบรรยายภาพของคนแคระที่แตกต่างกันออกไปอีกตามตำนานและประวัติศาสตร์ของแต่ละท้องถิ่น 

Comments

Popular posts from this blog

แบนชี (BANSHEE)

GOBLIN

เทพแห่งมหาสมุทร โพไซดอน (Poseidon)