บาซิลิสก์ (Basilisk)

บาซิลิสก์ (Basilisk)

บาซิลิสก์ (Basilisk)

บาซิลิสก์ (Basilisk) มาจากคำว่า Basilisko ซึ่งแปลว่าราชาน้อย บางตำนานได้กล่าวไว้ว่า บาซิลิสก์นั้นเป็นงูใหญ่ที่น่ากลัวและน่าสยดสยองซึ่งแค่มองผ่านเหยื่อก็ทำให้เหยื่อตายได้ ในทำนองเดียวกับเมดูซ่า บ้างก็กล่าวไว้ว่ามันไม่ได้เป็นงูยักษ์เสมอไป อาจจะเป็นงูตัวเล็ก หรือเป็นสัตว์เลื้อยคลานคล้ายคางคกและไก่

ผู้สนับสนุน
บาซิลิสก์นั้นเป็นสัตว์ในตำนานกรีก ว่ากันว่าบาซิลิสก์ เป็นงูที่เกิดจากไข่ไก่ที่วางไข่โดยไก่ตัวผู้ที่มีอายุ 7 ปี ในขณะที่มีกลุ่มดาวสุนัขปรากฏบนท้องฟ้า (กลุ่มดาวซิริอุส) หลังจากที่ไข่ถูกวางเรียบร้อยแล้ว ผู้ที่กกไข่นั้นหาใช่ไก่ไม่ แต่กลับเป็นคางคก และสิ่งที่ฟักตัวออกมานั้นก็คือบาซิลิสก์นั่นเอง
นอกจากนี้ บาซิลิสก์กลุ่มแรกๆที่กำเนิดขึ้นนั้น ในตำนานยังมีวิธีเกิดวิธีอื่นอีก คือเมื่อครั้งที่วีรบุรุษเปอร์ซีอุสจัดการสังหารเมดูซ่าลง หลังจากที่เมดูซ่าถูกตัดหัวสิ่งที่พุ่งออกมาจากหัวของเมดูซ่านั่นก็คือ ไครซาออร์ และม้าบินปิกาซัส นอกจากนี้ และยังมีอีกสิ่งตามออกมาด้วยนั้นก็คือ "เลือด" และเมื่อเลือดของเมดูซ่านั้นไหลลงสู่พื้นดิน บาซิลิสก์จึงได้ถือกำเนิดขึ้น

บาซิลิสก์ (Basilisk)

ได้มีนักเล่านิทานคนหนึ่งอธิบายลักษณะของบาซิลิสก์ว่า
"งูที่มีมงกุฎสีทองเล็กๆ บนหัว ในยุคกลางมีผู้เชื่อว่ามันเป็นเพียงงูที่มีหัวเหมือนไก่ บางครั้งก็มีหัวเป็นคน บาซิลิสก์เกิดจากไข่ที่ออกมาจากพ่อไก่ระหว่างที่ กลุ่มดาวสุนัขใหญ่ ปรากฏบนท้องฟ้า และได้คางคกเป็นผู้กกไข่ การมองเห็นบาซิลิกก์นั้นน่ากลัวสยดสยองมาก ถ้าสัตว์ใดก็ตามได้เพียงเห็นมันมองผ่าน แม้แต่ทางกระจกก็อาจตายได้ทันทีเพราะความกลัว วิธีเดียวที่จะฆ่ามันได้ก็คือต้องถือกระจกไว้ข้างหน้าตัวมันก่อนที่มันจะมองผ่านมา เมื่อมันมองมาในกระจกนั้น มันก็จะเห็นเงาตัวมันเองในกระจกและตายในทันที มีผู้เชื่อว่าบาซิลิสก์มีเขาหรือมีพังผืดด้วย"

ในสมัยของยุโรปกลาง บาซิลิสก์ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย โดยจะคู่กับกริฟฟิน ซึ้งจะเป็นสัญลักษณ์ของความดี บาซิลิสก์ถูกอ้างอิงถึงหลายครั้งในวัฒนธรรมร่วมสมัยหลายประการ เช่น นวนิยายแนวแฟนตาซีต่าง ๆ เช่น Harry Potter and the Chamber of Secrets

บาซิลิสก์ Harry Potter and the Chamber of Secrets
บาซิลิสก์ Harry Potter and the Chamber of Secrets

Comments

Popular posts from this blog

แบนชี (BANSHEE)

GOBLIN

เทพแห่งมหาสมุทร โพไซดอน (Poseidon)