เทพีแห่งพืชพรรณ เพอร์เซโฟนี ( Persephone)

เพอร์เซฟะนี Persephone


Persephone


           เพอร์เซโฟนี ( Persephone) ก่อนจะได้ตำแหน่งนี้ของเธอก็คือคอเร (Kore) ซึ่งแปลตามตัวก็คือ "ดอกไม้" และเธอก็เป็นเหมือนเทพีแห่งพืชพรรณ และเพอร์เซฟะนีคือธิดาของพระนางดิมิเทอร์ ( Demeter) เทพีแห่งการเก็บเกี่ยวและซุส ( Zeus) เทพผู้ปกครองโอลิมปัส  ด้วยความที่เพอร์เซฟะนีนั้นมีความงดงงามมากเหนือใครบวกกับความหวงลูกสาวของพระเทพีดิมิเตอร์จึงพาเพอร์เซฟะนีไปอยู่ห่างๆโอลิมปัสไว้ เทพองค์ไหนเข้ามาขอแต่งงานก็ถูกพระนางดิมิเทอร์ไล่กลับไปหมด
ผู้สนับสนุน


         ทว่าว่าดีมิเทอร์ลืมระวังอีกคนที่อยู่นอกโอลิมปัสไป นั้นก็คือราชาแห่งยมโลก ฮาเดส ซึ่งหลงรักหลานตนเอง หลังจากที่ได้เห็นเธอเที่ยวเก็บดอกไม้ ฮาเดสนั้นไม่ได้เข้าหาทางดีมิเทอร์เพราะได้ยินกิติศัพธ์ที่ในความหวงลูกสาว ฮาเดสจึงไปขอจากซุสแทน ปรากฏว่าซุสเห็นดีเห็นงามด้วยกับฮาเดส แถมยังเป็นคนแนะนำให้ฮาเดสลักพาตัวลูกตนเองไป โดยในขณะที่เพอร์เซฟะนีกำลังเก็บดอกไม้ในสวน พื้นรอบๆตัวเธอก็กลายเป็นหลุมแล้วรถม้าของฮาเดสก็ปรากฏออกมา และบังคับนางไปยังยมโลก

         เมื่อเทพีดีมิเทอร์ทราบเรื่องว่าเพอร์เซฟะนี นางก็ออกตามหาไปจนทั่ว จนได้ทราบข่าวจากเทพีแห่งแม่น้ำไซเอนี พวกนางไม้ที่คอยตามเพอร์เซฟะนีและก็เฮลิออส (ดวงอาทิตย์) ที่เห็นเรื่องราวทั้งหมด เทพีดีมิเทอร์ทรงโกรธมากที่ถูกพรากลูกไปจากตน แต่ก็ทำอะไรฮาเดสที่อยู่ในยมโลก ด้วยความคิดถึงลูกเทพีดิมิเตอร์จึงไม่ยอมอวยพรแก่เหล่ามนุษย์เลย ทำให้พืชผลบนโลกปลูกไม่ขึ้น เกิดความแห้งแล้ง ในที่สุดซุสก็ทนดูมนุษย์โลกอดอยากไม่ได้ เลยสั่งให้เฮอเมสไปพา เพอร์เซโฟนี กลับมา ปรากฏว่าตอนอยู่ในยมโลกนั้นเพอร์เซโฟนีกินเมล็ดทับทิมในยมโลกไปแล้ว ซึ่งตามกฎนั้นทำให้เธอเป็นคนของยมโลกไป เพอร์เซโฟนีจึงต้องเดินทางกลับไปอยู่ในยมโลกเป็นระยะๆ โดยใช้เวลาอยู่ในยมโลกเป็นเวลา 4 เดือน และอยู่บนโลกมนุษย์เป็นเวลา 8 เดือน และในช่วงที่เพอร์เซฟะนีนั้นต้องไปอยู่ยมโลก พระเทพีดิมิเทอร์ก็จะเศร้ามาก ทำให้พืชพรรณปลูกไม่ขึ้น แต่เมื่อเพอร์เซฟะนีกลับมาบนโลก พืชพรรณธัญพืชก็เกิดความอุดมสมบูรณ์
เทพีแห่งพืชพรรณ เพอร์เซโฟนี ( Persephone)

         ในช่วงเวลาที่เพอร์เซฟะนีเป็นราชินีแห่งคนตายช่วยฮาเดสปกครองยมโลก นิสัยของนางก็เปลี่ยนไปเป็นราชินีผู้ไร้อารมณ์พอๆกับฮาเดส บางครั้งนางก็ใช้อารมณ์ส่วนตนมาใช้กับการทำงาน เช่น เรื่องของ แอดเมทุส ซึ่งได้รับพรจากอพอลโลให้เลื่อนอายุขัยไปได้ ถ้าหาคนที่ยอมตายแทนได้ ปรากฏว่าคนเดียวที่ยอมตายแทนแอดเมทุสก็คือภรรยา อัลเคทิส แอดเมทุสเศร้าที่ภรรยายอมตายแทน เพอร์เซโฟนีเลยเห็นใจทั้งสองคน โดยเฉพาะอัลเคทิสที่ยอมตายแทนสามีได้ เลยบอกให้ทานาทอสพาอัลเคทิสกลับไปโลกเบื้องบน เพราะยังไงเธอก็ไม่ใช่คนตายอยู่แล้ว  แต่อีกตำนานนั้น แอดเมทุสดีใจออกนอกหน้าที่ภรรยายอมตายแทน เพอร์เซโฟเนเลยโมโหมาก สั่งให้ทานาทอสจัดการให้ทุกอย่างถูกต้องตามเดิม นั่นคือพาอัลเคทิสกลับไปแล้วเอาแอดเมทุสมาแทน แม้ฮาเดสจะทันทานโดยบอกว่าอพอลโลไปตกลงกับมอยรี (สามเทพธิดาแห่งชะตากรรม) ไว้แล้ว เธอก็ไม่ยอมฟัง เป็นอันว่าแอดเมทุสก็เลยตายไปอย่างขัดชะตากรรมไม่ได้ 

        ฮาเดสนั้นเป็นเจ้าของทรัพย์ในดินทั้งหมด จึงมักหาเอาเพชรนิลจินดามาเอาใจเพอร์เซโฟนีเสมอ ส่วนเพอร์เซโฟนีนั้นก็หวงฮาเดส เคยมีนางพรายชื่อมินเธหลงรักฮาเดส ซึ่งไปไหนมาไหนด้วยราชรถทองคำส่องประกาย เธอก็เลยพยายามยั่วยวนฮาเดส แต่ไม่ทันที่ฮาเดสจะได้ทำอะไร ก็ถูกแม่ยาย เทพีดีมิเตอร์ฆ่าตาย ด้วยวามที่ฮาเดสสงสารมินเธจึงเปลึ่ยนร่างของนางให้กลายมาเป็นมินต์ ซึ่งมีกลิ่นหอม และถือเป็นพืชประจำพระองค์ด้วยตลอดมา (ซึ่งชาวกรีกโบราณก็เอาต้นมินต์มาประกอบพิธีศพอยู่ประจำ)

       แต่เพอร์เซโฟนีไม่มีลูกกับฮาเดส แต่อโฟรไดท์เคยเอาเด็กทารกชื่ออโดนิสมาฝากให้เลี้ยง ปรากฏว่าพออโดนิสโตเป็นหนุ่มแล้วเพอร์เซโฟนีกลับไม่ยอมคืนให้อโฟรไดท์ ร้อนถึงซุสต้องมาตัดสินให้ โดยให้อโดนิสเลือกอยู่กับคนใดคนหนึ่งเสียหนึ่งในสามของแต่ละปี ส่วนที่เหลือก็อยู่กับอีกคน ซึ่งอโดนิสเลือกอยู่กับอโฟรไดท์มากกว่า

ราชินีแห่งยมโลก

        ถึงจะเป็นราชินีแห่งยมโลกแล้ว กิตติศัพท์เรื่องความสวยของเพอเซโฟนีก็ยังอยู่ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มนุษย์ชื่อพิริธอสเคยพยายามลักพาตัวเธอไปจากยมโลก  โดยมีวีรบุรุษธีซุสเป็นผู้ช่วย ซึ่งธีซุสนั้นไม่ได้เต็มใจช่วยพิริธอสหรอก แต่ดันเคยสาบานกันไว้ว่าถ้าใครจะแต่งงาน อีกคนก็ต้องช่วยอย่างเต็มความสามารถ  เมื่อกล่อมพิริธอสให้เปลี่ยนใจไม่ได้ก็ต้องยอมช่วยไป ปรากฏว่าไปเจอฮาเดสที่ต้อนรับทั้งคู่อย่างอบอุ่น แต่จริงๆนั้นฮาเดสก็รู้จุดประสงค์ของพิริธอสอยู่แล้ว พอทั้งสองนั่งที่โต๊ะอาหาร ทั้งคู่ก็ลุกจากเก้าอี้ไม่ได้อีกและติดอยู่ในยมโลก (ส่วนบนโลกนั้น พอลลักซ์กับแคสเตอร์ซึ่งเป็นพี่ๆของเฮเลนก็บุกมาช่วยน้องสาวกลับบ้านไป) จนกระทั่งเมื่อเฮราเคลสลงยมโลกมาทำภารกิจจับตัวเซอร์เบรัส สุนัขเฝ้าประตูนรกและเจอทั้งคู่ เฮราเคลสก็ใช้กำลังดึงช่วยธีซุสได้  แต่เพราะวิญญาณในยมโลกนั้นเห็นว่าพิริธอสไม่เจียมตัวที่จะเอาเพอร์เซโฟนีไปเป็นภรรยา เมื่อจะดึงพิริธอสบ้างก็เกิดแผ่นดินไหวโครมใหญ่แทน

Comments

Popular posts from this blog

แบนชี (BANSHEE)

GOBLIN

เทพแห่งมหาสมุทร โพไซดอน (Poseidon)