เพกาซัส Pegasus

เพกาซัส Pegasus


Pegasus



เพกาซัส (Pegasus หมายถึง แข็งแรง) เพกาซัสเป็นหนึ่งในสัตว์ในเทพนิยายกรีก เป็นม้าร่างกำยำสีขาวบริสุทธิ์ และมีปีกอันกว้างสง่างามเหมือนนกพิราบ (เพกาซัสไม่ใช่ยูนิคอร์น เพราะตัวยูนิคอร์นมีเขา)

ประวัติของเพกาซัสนั้นค่อนข้างจะน่าขนลุกอยู่สักหน่อย เริ่มมาจากนางกอร์กอน เมดูซ่า นางคนนี้มีความร้ายกาจมากแต่ก็ถูกวีรบุรุษเปอร์ซีอุล ฟันคอขาดตาย ในขณะที่ นางสิ้นใจตายนั้น มีร่างของม้ากำยำ พร้อมด้วยปีกอันกว้างสง่างาม กระโจนออกมาจากลำคอของนาง ม้าตัวนั้นก็คือเพกาซัสนั่นเอง เมื่อออกมาแล้วมันก็แผลงฤทธิ์ จนไม่มีใครที่จะสามารถปราบได้เลยซักคน นอกจากความเก่งกล้าในฝีตีนและฝี
ปีกแล้ว เพกาซัสนั้นยังมีควาสามารถอีกอย่าง คือตอนที่มันเกิดมาใหม่ๆและออกวิ่งอย่างคึกคนองนั้น น้ำที่กระเซ็นจากรอยเท้าของมัน ก่อให้เกิดน้ำพุสวยงาม เพกาซัสคึกอยู่ได้ไม่นานก็มีคนดีมาปราบ เป็นเด็กหนุ่มรูปหล่อชาวเมืองโครินทร์มีนามว่า เบลเลอโรฟอน (Bellerophon)

เบลเลอโรฟอน เป็นโอรสของเจ้าเมืองโครินทร์มีพระนามว่า พระเจ้ากลอคุส (Glaucus) เบลเลอโรฟอนนั้นเป็นขุนศึกที่รักม้าเป็นชีวิตจิตใจ พระองค์ทรงมีโอรสหลายองค์กับพระนางยูรีโนมี แต่มีข่าวลือหนาหูว่า เบลเลอโรฟอนนั้นหาใช่โอรสที่แท้จริงของกลอคุสไม่ หากแต่เป็นโอรส ของโพเซดอน มหาเทพแห่งท้องทะเลต่างหาก ซึ่งเมื่อพิจารณาจากรูปโฉม ความเก่งกาจกล้าหาญ ก็น่าจะจริงตามนั้น แต่กลอคุสจะทรงทราบหรือไม่นั้นก็ไม่มีใครรู้ข้อเท็จจริง ความจริงที่แน่ๆ คือ กลอคุสนั้นทรงรักม้าเสียจนป้อนอาหารแก่มันด้วยเนื้อมนุษย์ เพื่อให้มันดุร้ายในการสงคราม การกระทำอันน่าสยดสยองนี้ทำให้เทพเจ้ารังเกียจเป็นอย่างมาก และคนธรรมดาที่ถูกเทพเจ้ารังเกียจแล้ว มักจะชะตาขาดเสมอ กลอคุสก็เช่นกัน ทรงถูกจอมเทพซีอุส ลงทัณฑ์ โดยทำให้พระองค์ตกจากรถศึก และม้าเทียมรถของ พระองค์นั่นเองรุมกัดกลอคุส แล้วฉีกทึ้งเนื้อกินจนหมด

ผู้สนับสนุน


เพกาซัส

แต่ความรังเกียจที่เทวดามีต่อกลอคุสหาได้ถ่ายทอดมาสู่โอรสของกลอคุสไม่ เบลเลอโรฟอน ยังคงได้รับความเมตตาปราณีจากทวยเทพอยู่เสมอ เห็นได้จากการออกไปผจญภัยที่ร้ายแรงปานใด เขาก็มีชัยกลับมาอย่างงดงามเสมอ ความปรารถนาอันยิ่งใหญ่ของเด็กหนุ่มคนนี้ก็คือ อยากได้เพกาซัสมาเป็นอาชาคู่ใจ แต่เขาจะทำได้อย่างไรเล่า ในเมื่อเพกาซัสไม่ใช่ม้าธรรมดา นอกจากเพกาซัสจะเป็นซูปเปอร์ม้าแล้ว ยังมีปีกบินได้อีกด้วย เขาได้รับคำแนะนำจากนักปราชญ์คนหนึ่งว่า น่าจะลองขอความช่วยเหลือจากเทพเจ้าดูบ้าง แต่เนื่องจากเบลเลอฟอนเป็นเด็กหนุ่มรูปหล่อ จึงควรจะขอจากเทวีมากกว่าเทวา เพราะเทวาอาจเขม่นเอาว่าหมอนี่หล่อกว่าผม… เบลเลอโรฟอนก็เห็นด้วย เขาจึงไปนอน เฝ้าในวิหารของเทวีอธีน่าซึ่งมักปรากฎองค์ในความฝันของชายหนุ่มอยู่เสมอ แล้วก็เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ ในคืนนั้น อธีน่าเสด็จมาหาเขาจริงๆ ไม่เสด็จเปล่า ยังทรงนำอานม้าทองคำสุกปลั่งมาประทานให้ด้วย เบลเลอโรฟอนเต็มไปด้วยความปิติยินดียิ่งนัก รุ่งขึ้นเขาก็ถืออานม้าทองคำที่ได้รับมานั้นออกเที่ยวตามหาเพกาซัส และด้วยอำนาจอานม้าวิเศษของเทวี เบลเลอโรฟอนก็ได้เพกาซัสมาไว้ในอำนาจอย่างง่ายดาย และเขากับม้าวิเศษก็ชวนกันเหาะเหินเดินทาง ท่องที่ยวผจญภัยไปทั่วหัวระแหง ตามแบบฉบับเด็กหนุ่มชาวกรีกโบราณซึ่งรักการผจญภัย เบลเลอโรฟอนผจญภัยไปเรื่อยๆ พบทั้งศึกรบและศึกรัก จนแทบเอาตัวไม่รอด แต่ด้วยความช่วยเหลือของยอดอาชาเขาก็เอาตัวรอดได้เสมอมา ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของเขาคือการเอาชนะตัว ไคมีร่า (Chimaera)

Comments

Popular posts from this blog

แบนชี (BANSHEE)

GOBLIN

เทพแห่งมหาสมุทร โพไซดอน (Poseidon)