มนุษย์หิมะเยติ

มนุษย์หิมะเยติ

มนุษย์หิมะเยติ

เยติ หรือ มนุษย์หิมะ เป็นชื่อเรียกมนุษย์วานรในตำนานของชาวภูเขาในเทือกเขาหิมาลัยประเทศเนปาล โดยเชื่อว่าเยติ เป็นสัตว์คล้ายมนุษย์ผสมกับลิงไม่มีหางคล้ายกอริลลา มีขนยาวสีน้ำตาลแดงหรือน้ำตาลดำหรือสีเทาหรือเทาเข้มปกคลุมทั้งลำตัว ยกเว้นใบหน้าที่มีสีคล้ำ ขนาดใหญ่สูงตั้งแต่ 5–8 ฟุต น้ำหนักประมาณ 600 ปอนด์ โดยปรกติแล้วเยตินั้นเป็นสัตว์ที่มีนิสัยสงบเสงี่ยม แต่อาจดุร้ายโจมตีใส่มนุษย์และสัตว์เลี้ยงได้ในบางครั้ง


ผู้สนับสนุน
ที่ภูฏานชาวพื้นเมืองต่างเชื่อว่าเยติมีจริง หลายต่อหลายคนเคยได้พบเจอตัวหรือได้ยินเสียงของเยติ โดยกล่าวว่าเยติเป็นสัตว์ดุร้าย ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ มีเขี้ยวที่ยาวและแหลมคม  มีขนสีน้ำตาลแดงปกคลุมทั่วร่างรวมถึงมีใบหน้าคล้ายลิง เสียงร้องของเยติเป็นเสียงสูง และสามารถฆ่ามนุษย์ได้ เยตินั้นอาศัยอยู่ตามถ้ำหรือในป่าลึก ซึ่งจะออกหากินในช่วงเวลาที่อากาศอบอุ่น และทำรังด้วยการใช้กิ่งไม้ขัดสานกันเหมือนเตียงนอน
มนุษย์หิมะเยติ

หลักฐานของเยติแบ่งออกเป็นสามประเภทใหญ่ ๆ คือ รอยเท้า ,ผู้ที่พบเห็นตัวมัน และหลักฐานทางกายภาพ เช่นกะโหลกและหนังของมัน รอยเท้าเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความสนใจอย่างมาก มีการรายงานถึงรอยเท้าของมันโดยชาวตะวันตกตั้งแต่ปี 1887 และจากนั้นโดยเจ้าหน้าที่ของกองทัพอังกฤษผู้หนึ่ง บนเทือกเขาเอเวอร์เรสท์ที่ระดับความสูง 6,400 เมตร ในปี 1921 มันเป็นรูปถ่ายรอยเท้าที่น่าสนใจ เอฟ เอส สมิธธี เป็นคนแรกที่ถ่ายภาพไว้ที่ความสูง 5,029 เมตร ในปี 1937 ภาพถ่ายของอีริค ชิพตั้น ที่ถ่ายโดยมีขวานขุดหิมะวางไว้ข้าง ๆ เพื่อเทียบสัดส่วน เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหาอย่างจริงจัง ในปี 1978 แม็คนีลลี่และดครนิน นักสำรวจชาวอเมริกันพบรอยที่ชัดเจนและลึกพอที่จะหล่อปูนปลาสเตอร์ได้ ในปีถัดมา ลอร์ดฮันท์ ได้พบรอยเท้าและรูปที่เขาถ่ายมาในปี 1978 ได้แสดงให้เห็นถึงรอยเท้าที่มีขนาดใหญ่โต ยาว 35.6 เซนติเมตร และกว้า 17.7 เซนติเมตร

Comments

Popular posts from this blog

แบนชี (BANSHEE)

GOBLIN

เทพแห่งมหาสมุทร โพไซดอน (Poseidon)